Dụng cụ y tế là một trong những thành phần không thể thiếu trong ngành y. Bạn sẽ không thể phẫu thuật nều không có dụng cụ phẫu thuật chuyên nghiệp, bạn sẽ không thể lấy máu của bệnh nhân đi xét nghiệm mà không có kim tiêm hay các loại xi lanh. Nhưng có rất nhiều bất cập về việc sử dụng dụng cụ y tế đó là việc có một số thiết bị chỉ có thể dùng được một lần mà không thể tái sử dụng lại nhiều lần. Với giá thành khá đắt đỏ thế nên việc có thể sử dụng được nhiều lần được các bộ phận trong bệnh viện cực kỳ quan tâm đến. Vậy xử lý dụng cụ y tế tiệt khuẩn bộ dụng cụ như thế nào để có thể tái sử dụng nhiều lần. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu dõ hơn.

Tìm hiểu về dụng cụ y tế

Dụng cụ y tế là một trong những thiết bị thiết yếu trong gần như là hầu hết các thực hành khám chữa bệnh và chăm sóc người bệnh. Nếu để đo huyết áp chúng ta cần thiết bị đo huyết áp với ống nghe. Để có thể thực hiện một ca phẫu thuật hay thủ thuật chúng ta cần phải có dụng cụ phẫu thuật, thủ thuật tương xứng…

Các sản phẩm dụng cụ y tế có thể là loại sử dụng một lần hoặc sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên, cho dù là loại dụng cụ y tế sử dụng một lần hay nhiều lần thì mọi dụng cụ khi sử dụng trên người bệnh cần đảm bảo 3 yếu tốt:

  • Đáp ứng được yêu cầu chuyên môn
  • Đảm bảo tính vô khuẩn
  • Giá thành ở mức trung bình có thể chấp nhận được.

Có rất nhiều các dụng cụ được chế tạo bằng những vật liệu đặc biệt (ví dụ như: bằng hợp kim, silicon…), đắt tiền để có thể sử dụng lại nhiều lần. Các dụng cụ này cần phải được xử lý khử trùng hoặc tiệt trùng trước khi sử dụng để có thể thử sử dụng lại nhiều lần tại bệnh viện. Tuy nhiên, việc xử lý tiệt trùng các dụng cụ lại dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người xử lý, cho người bệnh và có thể gây ản hưởng đến chất lượng của thiết bị hay dụng cụ. Vì vậy nên có rất nhiều quốc gia phát triển tạo ra các dụng cụ y tế dùng 1 lần để bảo vệ người sử dụng.

xử lý dụng cụ y tế phòng mổ

Các thiết bị dụng cụ y tế được chế tạo ra để sử dụng nhiều lần (VD: bộ dụng cụ phẫu thuật) chỉ cần xử lý tiệt trùng đúng quy trình thì có thể đảm bảo được 3 yếu tố nêu ở mục 2. Tuy nhiên, tại các nước kém phát triển có kinh tế lực hạn hẹp, để giảm chi phí mà nhiều dụng cụ sử dụng một lần đang được xử lý tiệt trùng để dùng lại. Điều này có thể dẫn đến không đáp ứng được tiêu chí (1) nêu ở mục 2 (tức là, dụng cụ sau xử lý khử khuẩn có thể không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Chính vì vậy, để đáp ứng cả 3 tiêu chí nêu ở mục 2, những dụng cụ sử dụng một lần nếu xử lý tiệt trùng để dùng lại cần được kiểm soát chặt chẽ chất lượng dụng cụ và được quy định số lần tối đa có thể dùng lại. Tùy theo từng loại dụng cụ mà Bộ Y tế quy định số lần tối đa có thể dùng lại để làm căn cứ BHXH chi trả.

Với những dụng cụ sử dụng một lần nếu sử dụng lại mà Bộ Y Tế và BHXH chưa quy định số lần được phép sử dụng lại thì Bệnh Viện phải xây dựng quy trình và chi phí xử lý, đề xuất số lần tối đa có thể xử lý dùng lại và làm việc với cơ quan BHXH để thống nhất mức chi trả.

Xử lý dụng cụ y tế và tiệt khuẩn dụng cụ

Những thiết bị hay dụng cụ y tế có giá thành khá cao, đối với các phòng khám tư nhân việc thay đổi những dụng cụ đó liên tục hay mua với số lượng lớn rồi dùng dần là điều không thể. Vì vậy nên sản phẩm nồi hấp tiệt trùng autoclave được ra đời để khắc phục những tình trạng sử dụng một lần của dụng cụ y tế.

Chỉ với một sản phẩm nồi hấp y tế bạn có thể tiệt trùng dụng cụ y tế nhiều lần và có thể tiến hành việc sử dụng nhiều lần. Với công dụng là tiệt trùng khử khuẩn tại các bệnh viện lớn hay các phòng khám thì đây là sản phẩm không quá xa lạ đối với nhiều người.

Các thiết bị y tế phòng mổ tại các bệnh viện nên được tiệt trùng trước và sau khi sử dụng để có thể đảm bảo tính vô trùng của thiết bị. Như vậy sẽ không mang vi khuẩn hay vi trùng gây bệnh vào phòng mổ.

Đối với các phòng xét nghiệm việc xử lý các thiệt bị hay dụng cụ thí nghiệm việc tiến hành khử trùng hay tiệt trùng dụng cụ sẽ giúp bạn có thể sử dụng lại nhiều lần dụng cụ đó.

tiệt trùng các dụng cụ y tế để có thể tái sử dụng

Đối với nhiều phòng khám việc đảm bảo an toàn cho bệnh nhân rất quan trọng. Sử dụng nồi hấp y tế sẽ giúp bạn cải thiện tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng của mình và nó sẽ giúp buổi khám trở lên chuyên nghiệp hơn

Vì vậy nếu bạn đang tìm các xử lý dụng cụ y tế mà chỉ có thể sử dụng được một lần thì hãy trang bị thêm cho mình một sản phẩm nồi hấp tiệt trùng. Bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc thiếu dụng cụ làm việc vì giờ chúng đã có thể sử dụng được nhiều lần chỉ cần bạn tiệt trùng đúng cách.

Xem thêm >>> Tìm hiểu về công dụng của nồi hấp tiệt trùng

Trên đây là những thông tin về xử lý dụng cụ y tế mà chúng tôi muốn đem lại cho tất cả các bạn. Chúng tôi noihaptiettrung.net mong rằng với những gì chúng tôi đem tới sẽ có thể giúp ích được cho bạn trong cuộc sống hàng ngày. Hãy theo dõi chúng tôi để có thể nắm bắt được thêm nhiều thông tin về nồi hấp tiệt trùng hơn nữa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *